พริก

Last updated: 19 พ.ย. 2564  | 

Chilies (พริก)

 English Version...Click!

“พริก” เป็นพืชในวงศ์ Solanaceae สกุล Capsicum ชื่อภาษาอังกฤษว่า Chilli peppers, chili, chile หรือ chilli มาจากคำภาษาสเปน ว่า chile โดยส่วนมากแล้ว ชื่อเหล่านี้มักหมายถึง พริกที่มีขนาดเล็ก ส่วนพริกขนาดใหญ่ที่มีรสอ่อนกว่าจะเรียกว่า Bell Pepper ในสหรัฐอเมริกา Pepper ในประเทศอังกฤษและไอร์แลนด์, capsicum ในประเทศอินเดียกับออสเตรเลีย และ Paprika ในประเทศทวีปยุโรปหลายประเทศ พริกชนิดต่าง ๆ มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกา ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้มีปลูกกันในหลายประเทศทั่วโลก เพราะพริกเป็นเครื่องเทศที่สำคัญและยังมีคุณสมบัติเป็นยาสมุนไพร

สรรพคุณ : พริกมีวิตามินซี สูง เป็นแหล่งของกรด ascorbic ซึ่งสารเหล่านี้ ช่วยขยายเส้นโลหิตในลำไส้และกระเพาะอาหารเพื่อให้ดูดซึมอาหารดีขึ้น ช่วยร่างกายขับถ่าย ของเสียและนำธาตุอาหารไปยังเนื้อเยื่อของร่างกาย (tissue) สำหรับพริกขี้หนูสดและพริกชี้ฟ้าของไทย มีปริมาณวิตามิน ซี 87.0 - 90 มิลลิกรัม / 100 g นอกจากนี้พริกยังมีสารเบต้า - แคโรทีนหรือวิตามินเอ สูง (พริกขี้หนูสด 140.77 RE )

พริกยังมีสารสำคัญอีก 2 ชนิด ได้แก่ Capsaicin และ Oleoresinโดยเฉพาะสาร Capsaicin ที่ นำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และผลิตภัณฑ์รักษาโรค ในอเมริกามีผลิตภัณฑ์จำหน่ายในชื่อ Cayenne สำหรับฆ่าเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหาร สาร Capsaicin ยังมีคุณสมบัติทำให้เกิดรสเผ็ด ลดความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ หัวไหล่ แขน บั้นเอว และส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และมีผลิตภัณฑ์จำหน่ายทั้งชนิดเป็นโลชั่นและครีม ( Thaxtra - P Capsaicin) แต่การใช้ในปริมาณที่มากเกินไป อาจมีผลกระทบต่ออาการหยุดชะงักการทำงานของกล้ามเนื้อได้เช่นกัน เพื่อความปลอดภัย USFDA ได้กำหนดให้ใช้สาร ห.ห.ห.ได้ ที่ความเข้มข้น 0.75 % สำหรับเป็นยารักษาโรค




พริก


สินค้าแนะนำ

น้ำพริกต้มยำ รสดั้งเดิม ตรา แม่ยุพิน®

ผลิตภัณฑ์ถูกทำให้เหมาะกับเป็นของว่างหรือรับประทานกับเมนูต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย ด้วยกรรมวิธีเฉพาะที่คัดสรรเครื่องต้มยำเข้มข้น ผสมคลุกเคล้าอร่อยอย่างลงตัวด้วยน้ำมะนาวแท้ 100% กับกุ้งเสียบ ปลากรอบ และเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ที่ปราศจากสารกันบูด ไม่เจือสีสังเคราะห์ ไม่แต่งกลิ่นและรสเลียนธรรมชาติ

น้ำพริกต้มยำ รสดั้งเดิม ตรา แม่ยุพิน® น้ำพริกต้มยำ รสดั้งเดิม ตรา แม่ยุพิน® น้ำพริกต้มยำ รสดั้งเดิม ตรา แม่ยุพิน®


อ้างอิง :
Thai SELECT

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com