ต้มยำกุ้ง

Last updated: 18 พ.ย. 2564  | 

Tom Yum Goong (ต้มยำกุ้ง)

 English Version...Click!

“ต้มยำกุ้ง” เป็นแกงที่ต้มสุกด้วยน้ำเปล่าพร้อมตะไคร้ และใบมะกรูด ใส่กุ้ง แต่เดิมใช้กุ้งแม่น้ำขนาดใหญ่ การทำต้มยำกุ้งในระยะแรกอาจใช้น้ำปลา ใส่สมุนไพร ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนูสด มะนาว เพื่อลดคาวกุ้งหรือเนื้อสัตว์ที่ใช้ทำต้มยำ ต้มยำเป็นอาหารที่ครบรส คือ เปรี้ยว เค็ม เผ็ด เล็กน้อยและเป็นอาหารไทยที่ชาวต่างชาตินิยมมาก เพราะมีคุณค่าทางอาหารสูงและมีกลิ่นหอมจากสมุนไพรตะไคร้ ใบมะกรูด ที่ช่วยขับลม น้ำต้มยำกุ้งมีสีสันมันกุ้ง กุ้งสุกไม่แข็งไม่คาว ตะไคร้สุกไม่ปร่า รสเปรี้ยวนำเค็ม ไม่เผ็ด ต้มยำกุ้งในอดีตนั้นมักจะไม่ใส่นมหรือกะทิและมักจะปรุงง่ายๆ ไม่มีเครื่องปรุงอะไรมากนัก โดยต้มยำน้ำใสจะมีส่วนประกอบ คือ เนื้อสัตว์ และสมุนไพร คือ ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนูสด และมะนาว

ส่วนประกอบ (สำหรับ 6 ที่)

เครื่องปรุง

  กุ้งนางตัวใหญ่6 ตัว (500 กรัม)
  น้ำเปล่าหรือน้ำต้ม (หัว/เปลือกกุ้ง ต้มรวมกัน)3 ถ้วย
  พริกขี้หนูเขียว แดง ทุบพอแตก5-6 เม็ด
  มะกรูดฉีกหยาบ ๆ2-3 ใบ
  ตะไคร้หั่นสั้น ๆ บาง ๆ2 ต้น (30 กรัม)
  ผักชีหั่นเป็นท่อนสั้น ๆ1 ต้น
  น้ำมะนาว3 ช้อนโต๊ะ (45 กรัม)
  น้ำปลา2-3 ช้อนโต๊ะ (30-45 กรัม)
  หอมแดงทุบ3 หัว (20 กรัม)

 

วิธีทำ

  1. ล้างกุ้งให้สะอาด ตัดหนวดทิ้ง แกะเปลือกกุ้งให้หมดไม่ไว้หาง ดึงเส้นดำออก แยกหัว แยกมันกุ้งผัดกับน้ำมัน 1-2 ช้อนโต๊ะ ตัวกุ้งผ่าหลัง ส่วนเปลือกกุ้งและหัว ใช้ทำน้ำต้มยำ ลวกกุ้งด้วยน้ำต้มยำ รอกุ้งเปลี่ยนเป็นสีชมพูให้ตักขึ้น

  2. วิธีทำน้ำต้มยำกุ้ง ใส่น้ำลงในหม้อ 3 ถ้วยครึ่ง ตั้งไฟให้เดือด ใส่เปลือกกุ้ง หัวกุ้ง ตะไคร้ทุบหั่นเป็นท่อน 1 ต้น หอมแดงทุบ ตั้งไฟอ่อนประมาณ 10 นาที กรองใช้เป็นน้ำต้มยำกุ้ง

  3. ใส่น้ำต้มยำกุ้งลงในหม้อตั้งไฟ พอเดือดใส่ตะไคร้ ใส่น้ำปลา กุ้ง น้ำมะนาว และมันกุ้ง

  4. ใส่พริกขี้หนู ใบมะกรูด และผักชี้




ล้างกุ้งให้สะอาด



แกะเปลือกกุ้งให้หมดไม่ไว้หาง

ข้อเสนอแนะและข้อควรรู้

กุ้ง ควรลวกก่อนเพราะจะทำให้ตัวกุ้งไม่แข็งและลดกลิ่นคาว ไม่ควรใส่น้ำพริกเผา เพราะจะทำให้ความหอมลดน้อยลง หากชอบเผ็ดควรใส่พริกขี้หนูพร้อมตะไคร้ และตะไคร้ควรแช่น้ำมะนาวเล็กน้อย เพื่อให้เป็นสีชมพู และรสชาติที่แท้จริงของต้มยำกุ้งควรเป็นรสเปรี้ยวนำ เพื่อเป็นการเพิ่มความอยากรับประทานอาหารในจานต่อไปด้วย


สินค้าแนะนำ

น้ำพริกต้มยำ รสดั้งเดิม ตรา แม่ยุพิน®

ผลิตภัณฑ์ถูกทำให้เหมาะกับเป็นของว่างหรือรับประทานกับเมนูต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย ด้วยกรรมวิธีเฉพาะที่คัดสรรเครื่องต้มยำเข้มข้น ผสมคลุกเคล้าอร่อยอย่างลงตัวด้วยน้ำมะนาวแท้ 100% กับกุ้งเสียบ ปลากรอบ และเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ที่ปราศจากสารกันบูด ไม่เจือสีสังเคราะห์ ไม่แต่งกลิ่นและรสเลียนธรรมชาติ

น้ำพริกต้มยำ รสดั้งเดิม ตรา แม่ยุพิน® น้ำพริกต้มยำ รสดั้งเดิม ตรา แม่ยุพิน® น้ำพริกต้มยำ รสดั้งเดิม ตรา แม่ยุพิน®


อ้างอิง : 1. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม

            2. Thai SELECT

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com